Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách phòng ngừa viêm họng

Xin hỏi nguyên nhân gây bệnh và làm gì để phòng bệnh?

Nguyễn Văn Hưởng (nguyenhuong@gmail.com).

Viêm họng cấp tính là bệnh khá phổ biến, xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng cấp dễ dàng xuất hiện. Bệnh thường xuất hiện với các bệnh viêm VA, viêm amiđan. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn (phế cầu, liên cầu hoặc các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) hay virut cúm, sởi... Ngoài các nguyên nhân trên phải kể đến các yếu tố nguy cơ như thay đổi thời tiết, lạnh quá, ẩm quá, bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói (thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, củi, rơm rạ) và có thể do tác động của rượu.

Bệnh thường khởi phát đột ngột, người bệnh sốt cao 39-40oC, nuốt đau, rát họng. Các triệu chứng kèm theo là sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan. Để phòng ngừa viêm họng cấp, cần vệ sinh răng miệng, họng, mũi thường xuyên và hàng ngày. Nên tắm bằng nước ấm, nhất là với những người mắc bệnh viêm họng tái đi tái lại nhiều lần. Khi bị viêm họng, cần đi khám ngay để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị từ những ngày đầu, không nên để bệnh xảy ra vài ba ngày mới đi khám bệnh.

BS. Vũ Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bị sỏi thận nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi thận. Vậy người bị sỏi thận nên ăn uống như t...