Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sơ cứu vết bỏng khi làm bếp bằng chính các loại gia vị

Dấm trắng

Đây là loại gia vị đầu tiên bạn nên nghĩ tới nếu bạn bị bỏng do bất cẩn trong khi nấu nướng bởi nó giúp bạn giảm được cơn đau rát. Dấm là một công cụ tuyệt vời bạn cần đưa vào đầu danh sách sơ cứu tự chế bởi ngoài việc giúp bạn dịu cơn đau rát nó còn rất hiệu quả khi thoa lên vết bị côn trùng cắn, đốt hoặc vùng da bị nhiễm nấm.

Dấm táo

Dấm táo được biết đến với công dụng làm giảm chứng viêm họng, xoá mụn cóc, mụn trứng cá và làm dịu làn da cháy nắng khi thoa lên vùng bị tổn thương. Ngoài ra dấm táo còn rất tác dụng khi pha loãng với nước lọc rồi ngậm, răng của bạn sẽ trắng bóng và giảm triệu chứng hô hấp do cơ địa dị ứng.

Mật ong

Mật ong thoa lên vết bỏng trong quá trình làm bếp là lựa chọn sáng suốt

Sử dụng mật ong thoa lên vết bỏng trong quá trình làm bếp là lựa chọn sáng suốt. Mật ong còn giúp hạn chế buồn nôn và kích thích tiêu hoá. Nó còn có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm họng do dị ứng thời tiết, tăng cường chất chống ô xy hoá, giảm cơn đau răng và giảm mụn trứng cá, tăng estrogen.

Dầu dừa

Loại dầu tự nhiên này cũng có tác dụng làm se lành các vết bỏng nhanh. Dầu dừa cũng được biết đến với công dụng kháng vi rút, kháng nấm, kháng khuẩn và chống viêm. Ngoài làm lành vết bỏng nhanh, dầu dừa cũng giúp làm lành nhanh các vết đứt, nẻ cũng như các vấn đề về da khác.

Loại cây này có các công dụng gần giống với dầu dừa. Thêm vào đó lô hội còn rất hữu hiệu trong điều trị vết chàm, ezema, mẩn ngứa, phát ban và cháy nắng, cắt một miếng lá cây lô hội rồi thoa lớp dịch nhựa lên chỗ tổn thương giúp làm giảm ngứa rát và mau lành.

Tinh dầu

Tinh dầu có tác dụng khử mùi hữu hiệu và nhiều đặc tính chữa bệnh khác. Ngoài cảm giác dễ chịu mang lại cho chúng ta, tinh dầu kích thích khứu giác và làm sạch không gian nhà bếp cũng như phòng tắm chẳng hạn như mùi oải hương, tinh dầu trà xanh, trầm hương… mỗi loại tinh dầu có một đặc tính khác nhau có thể bạn chưa để ý hết. Tinh dầu oải hương có khả năng làm dịu cơn đau, ngứa, ngăn ngừa sẹo, điều trị đau đầu, giảm lo lắng… Nhờ khả năng giảm đau và giảm viêm, giảm lo lắng mà bạn nhất thiết phải tích luỹ và đặt trong nhà loại tinh dầu bạn yêu thích, chúng sẽ giúp bạn sảng khoái và chống lại lão hoá.

Mù tạt

Ngoài việc ăn kèm với hải sản và là món chấm kích thích hệ tiêu hoá và hô hấp, mù tạt giúp vết bỏng của bạn không bị phồng rộp và mau lên da non.

Trên đây là những công dụng bất ngờ giúp bạn loại bỏ được những triệu chứng bệnh thông thường liên quan tới thời tiết, viêm nhiễm và những tai nạn nhỏ thường gặp trong khi làm bếp mà bạn dễ dàng tìm thấy trong nhà mình. Chúng thực sự là một bộ sơ cứu tự chế cần thiết.

Nguyễn Mai Hương

(Theo food.amerikanki.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bị sỏi thận nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi thận. Vậy người bị sỏi thận nên ăn uống như t...